Tin tức

Góc giải đáp: Phụ nữ lâu ngày không quan hệ có sao không? 

Ngày 06/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khác với đàn ông thường có ham muốn về tình dục mãnh liệt, đa phần chị em đều cho rằng phụ nữ có thể “nhịn" chuyện giường chiếu trong thời gian dài mà không gây ra vấn đề gì nghiêm trọng. Tuy nhiên các chuyên gia y tế lại cho rằng điều này có những ảnh hưởng nhất định đối với sức khỏe tâm sinh lý của nữ giới. Để đi tìm câu trả lời cho thắc mắc “phụ nữ lâu ngày không quan hệ có sao không, mời quý bạn đọc theo dõi bài viết sau đây.

1. Quan hệ tình dục điều độ đem lại ích lợi gì cho phụ nữ? 

Khi có một đời sống tình dục lành mạnh, hòa hợp cùng bạn tình thì tâm sinh lý của người phụ nữ sẽ được cải thiện rất nhiều. Bên cạnh  khiến chị em thăng hoa về mặt cảm xúc thì quan hệ tình dục đều đặn còn mang lại nhiều ích lợi đối với sức khỏe, cụ thể: 

  • Tăng lưu thông máu trong cơ thể, đặc biệt là tim và não bộ, điều hòa huyết áp giúp phái đẹp bớt căng thẳng, tăng khoái cảm và thỏa mãn;

  • Giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn, tăng sức đề kháng chống lại các tác nhân gây bệnh;

  • Hoạt động tình dục cũng giống như các bài tập thể dục có tác dụng nâng cao độ bền cho cơ bắp và xương khớp;

  • Hạn chế tình trạng mất ngủ, nâng cao chất lượng giấc ngủ hơn nhờ các hormone an thần và hạnh phúc được tiết ra khi quan hệ tình dục.

Quan hệ tình dục điều độ và lành mạnh đem lại rất nhiều ích lợi cho sức khỏe 

Quan hệ tình dục điều độ và lành mạnh đem lại rất nhiều ích lợi cho sức khỏe 

2. Phụ nữ lâu ngày không quan hệ có sao không?

Không ít chị em có chung một lo lắng rằng phụ nữ lâu ngày không quan  hệ có sao không. Các chuyên gia y tế đã nhận định nếu chị em lười “yêu" trong thời gian dài thì có thể sẽ phải đối mặt với các vấn đề về sức khỏe và tâm lý như sau:

  • Rối loạn nội tiết tố: estrogen là hormone nội tiết tố giữ vai trò quan trọng trong cơ thể phụ nữ. Nó có tác dụng tăng tiết dịch bôi trơn và làm dày thành âm đạo, kích thích nang trứng phát triển, ngăn ngừa lão hóa và tăng khoái cảm tình dục. Nếu lâu ngày bỏ bê chuyện chăn gối thì cơ thể của chị em dễ bị rối loạn nội tiết tố kéo theo các vấn đề khác như:

  • Da sạm, khô, nhăn nheo, mất tính đàn hồi, xuất hiện vết nám và đồi mồi ngay cả khi phụ nữ chưa bước sang độ tuổi tiền mãn kinh;

  • Vòng một kém săn chắc, dễ bị chảy xệ, vòng hai tăng tích mỡ thừa;

  • Nguy cơ mắc bệnh về huyết áp, loãng xương, tiểu đường,...;

  • Có thể bị rối loạn kinh nguyệt.

  • Kinh nguyệt không đều: lâu ngày  không quan hệ tình dục sẽ làm rối loạn nội tiết tố và chu trình hoạt động của não bộ - tuyến yên - buồng trứng dẫn tới rối loạn kinh nguyệt. Khi đó chị em có thể bị rong kinh, thiểu kinh,... Nếu là chuyện ấy với tần suất điều độ thì sẽ giúp cơ sàn chậu co bóp tốt hơn, tăng cường lượng máu lưu  thông tới khu vực này và điều tiết lại tình trạng rối loạn các hoạt động trên;

  • Khó lên đỉnh: phụ nữ sẽ rất khó “lên đỉnh" nếu trải qua một thời gian dài không quan hệ. Nguyên nhân là do sự sụt giảm của estrogen khiến âm đạo sản xuất ít hoặc khó tiết ra dịch bôi trơn, âm đạo trở nên “khô cằn", ngứa rát và đau đớn do ma sát khi quan hệ. Điều này khí nữ giới cảm thấy sợ và lo lắng khi mỗi lần “lâm trận" và dần dần mất đi hứng thú cần thiết cho mỗi cuộc yêu;

  • Cơ thể nhức mỏi: hormone endorphin hay hormone hạnh phúc sẽ được kích thích tăng tiết nhiều hơn trong quá trình sinh hoạt tình dục. Nó giúp đem lại năng lượng tích cực cho cơ thể, phụ nữ sẽ cảm thấy thoải mái, thư giãn và giảm đau hiệu quả hơn. Do đó nếu đời sống chăn gối của bạn bị bỏ bê thì cơ thể dễ rơi vào trạng thái uể oải, khó chịu, mất ngủ và đau nhức mà không được “chữa lành" đúng cách;

Nếu chị em lười “yêu" trong thời gian dài thì có thể sẽ phải đối mặt với các vấn đề về sức khỏe và tâm lý

Nếu chị em lười “yêu" trong thời gian dài thì có thể sẽ phải đối mặt với các vấn đề về sức khỏe và tâm lý

  • Suy giảm hệ miễn dịch: khi quan hệ tình dục cơ thể sẽ tiết ra IgA (immunoglobulin A) là một loại kháng thể giúp bảo vệ chúng ta trước các tác nhân như virus, vi khuẩn,... gây ra một số bệnh như dị ứng, viêm mũi, cảm lạnh,...;

  • Ảnh hưởng tới tâm trạng: lười biếng chuyện chăn gối còn làm thay đổi tâm lý của người phụ nữ. Họ sẽ dễ dàng trở nên cáu gắt, nổi nóng hay mất tập trung. Nguyên nhân là vì sự thiếu hụt của các hormone hạnh phúc như oxytocin và endorphin mà những hormone này sẽ được sản xuất ra khi phụ nữ đạt cực khoái giúp an thần, ức chế sự tăng sinh cortisol (hormone làm tăng stress và căng thẳng);

  • Quan hệ vợ chồng rạn nứt: tình dục là một trong những yếu tố quan trọng giúp duy trì tình cảm giữa các cặp vợ chồng. Việc người phụ nữ lâu ngày không muốn “gần gũi" chồng có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có thể là áp lực công việc, nguyên nhân bệnh lý, hay mâu thuẫn xuất phát từ hai người trong cuộc sống hàng ngày khiến chuyện chăn gối càng thêm phần lạnh lẽo. Điều này như một vòng tuần hoàn lặp lại đẩy hai người trở nên cách xa nhau hơn. Vì thế nên đời sống vợ chồng rất khó để kết nối và hòa hợp.

3. Tần suất quan hệ phù hợp phái đẹp nên áp dụng

Trên thực tế  không tồn tại quy chuẩn quy định cả nam giới lẫn nữ giới cần quan hệ như thế nào là đủ, do chuyện này còn phụ thuộc vào điều kiện của từng cặp đôi ví dụ như tâm trạng, tuổi tác, nhu cầu tình dục của mỗi người. Theo diễn biến sinh lý bình thường thì một người phụ nữ khỏe mạnh trong độ tuổi từ 20 - 30 là thời điểm nhu cầu tình dục cao nhất. Sau độ tuổi này khao khát tình dục sẽ giảm dần, mặc dù không có giới hạn cụ thể nhưng nhìn chung để đảm bảo sự cân bằng chức năng sinh lý và tâm lý diễn ra bình thường thì mỗi người nên áp dụng những lưu ý sau:

  • Nữ giới từ 20 - 30 tuổi nên quan hệ từ 2 - 3 lần/tuần;

  • Phụ nữ trong độ tuổi từ 31 - 40 thì có thể là 1 - 2 lần/tuần;

  • Ngoài 50 tuổi thì phụ nữ có thể duy trì tần suất cách 1 tuần quan hệ 1 lần, thói quen này thường sẽ có xu hướng giảm dần cho tới khi hết hẳn ham muốn tình dục.

Các cặp đôi nên quan hệ tình dục với tần suất trung bình từ 1 - 2 lần/tuần

Các cặp đôi nên quan hệ tình dục với tần suất trung bình từ 1 - 2 lần/tuần

Như vậy phụ nữ lâu ngày không quan hệ có sao không thì câu trả lời là có. Ngoại trừ lý do đang phải điều trị bệnh lý ảnh hưởng tới khoái cảm tình dục và chức năng sinh lý thì người phụ nữ nên chủ động tìm hiểu nguyên nhân dẫn tới sự mất ham muốn và tìm cách điều trị, cải thiện tình trạng này để không làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của bản thân.

Nếu bạn cần được tư vấn kỹ hơn về vấn đề này, hãy đến thăm khám tại Chuyên khoa Sản phụ khoa của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đăng ký đặt lịch khám ngay theo hotline 1900 56 56 56 để tổng đài viên MEDLATEC hỗ trợ bạn nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.